วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

แหล่งท่องเที่ยวเกาะสมุย

สวัสดีจ้า ข้าพเจ้ามารายงานตัวครับ
วันนี้ข้าพเจ้ามาทำบทความหนึ่งเรื่อง
แหล่งท่องเที่ยวเกาะสมุย
ซึ่งวันนี้ข้าพเจ้าจะมาทำาบทความเรื่องนี้แบบจัดอันดับกันนะจ๊ะ
เรามาเริ่มต้นกันที่อันดับ 10 ก่อนเลย

อันดับที่ 10 หาดละไม
หาดละไม เป็นหาดที่มีชื่อเสียงด้วยความสวยงามของความโค้งของอ่าวและทิวมะพร้าวที่ ปลูกเป็นแนว ชายหาดเป็นทั้งหาดทราย และหาดหิน บางช่วงของหาดมีระดับน้ำลึกและมีคลื่นแรง ทางใต้ของหาดละไมมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่นักท่องเที่ยวชอบไปเที่ยว ชมคือ หินตา หินยาย ซึ่งเป็นโขดหินที่มีรูปร่างแปลกตา และมีตำนานเล่าขานกันมาอย่างน่าสนใจ แหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่ออีกแห่งบนหาดนี้ได้แก่ ศูนย์วัฒนธรรมวัดละไม ซึ่งเป็นสถานที่เก็บรวบรวมเครื่องมือเครื่องใช้เก่าแก่เช่น ตะเกียงโบราณ เครื่องมือการเกษตร รองเท้าหนังควาย และผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว เป็นสถานที่ให้ความรู้ถึงวิถีชีวิตของชาวเกาะสมุยตั้งแต่อดีตได้เป็นอย่างดี
อันดับที่ 9 เจดีย์แหลมสอ
เจดีย์แหลมสอ เป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นโดยหลวงพ่อแดง พระภิกษุที่เป็นที่เคารพนับถืออย่างยิ่งของชาวเกาะสมุย มรณภาพเพราะเรืออับปาง เมื่อ พ.ศ. 2519 องค์พระเจดีย์ประดับด้วยกระเบื้องสีทองทั้งองค์ ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ อยู่ริมทะเลเขตติดต่อระหว่างตำบลตลิ่งงาม-หน้าเมือง

อันดับที่ 8 หาดละไม
หาดเฉวง เป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงที่สุดของเกาะสมุย มีความยาวประมาณ 6 กิโลเมตร หาดทรายมีลักษณะขาวสะอาดและมีห้องพักไว้บริการนักท่องเที่ยวมากมาย อีกหาดที่น่าสนใจก็คือ หาดละไม เป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงรองลงมาจากหาดเฉวงโดยจะมีระยะทางสั้นกว่า แต่น้ำทะเลจะใสมากจนมองเห็นปลาว่ายอยู่ในน้ำจึงเหมาะสำหรับการว่ายน้ำ 
อันดับที่ 7 น้ำตกหน้าเมือง
น้ำตกหน้าเมือง เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่เป็นที่ชื่นชอบแก่ผู้ที่ต้องการพักผ่อนและต้องการเปลี่ยน บรรยากาศมาเล่นน้ำจืดบนเกาะ การเดินทางมาเที่ยวชมน้ำตกแห่งนี้นับว่ามีความสะดวก มีถนนเข้าถึงน้ำตก และอยู่ห่างจากท่าเรือหน้าทอนเพียงแค่ 14 กิโลเมตร และเมื่อเดินทางมาถึงน้ำตกก็จะได้พบกับลานกว้าง มีที่นั่งพักผ่อนหย่อนใจ ตลอดจนร้านอาหารและร้านจำหน่ายของที่ระลึกให้บริการ หลังจากนั้นก็จะได้พบกับน้ำตกหน้าเมือง 1 ซึ่งจัดว่าเป็นน้ำตกขนาดไม่ใหญ่นัก มีความสูงประมาณ 15 เมตร สายน้ำจะไหลลงมารวมกันเป็นแอ่งขนาดใหญ่ เหมาะแก่การเล่นน้ำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่ชอบความสมบุกสมบันในการเดินทาง ก็สามารถเดินเท้าเข้าไปชมน้ำตกหน้าเมือง 2 ซึ่งมีขนาดใหญ่ สวยงาม แต่กระแสน้ำจะค่อนข้างไหลแรง
อันดับที่ 6 หาดตลิ่งงาม
 หาดตลิ่งงาม เป็นหาดที่อยู่ถัดไปในทางทิศใต้ของท่าเรือเฟอร์รี่ เป็นหาดขึ้นชื่อในการชมพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดบนเกาะ เนื่องจากด้านหน้าของหาดเป็นที่ตั้งของเกาะสี่เกาะห้า ในเวลาที่ดวงอาทิตย์ตก จะสามารถมองเห็นภาพของดวงอาทิตย์ตกลงระหว่างกลางเกาะทั้งสอง และจมหายไปในทะเลเป็นภาพที่สวยงามมาก ในช่วงเย็นหาดแห่งนี้จึงเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ในช่วงกลางวันยังสามารถเช่าเหมาเรือเพื่อเดินทางไปยังเกาะสี่-เกาะห้า ดำน้ำชมปะการัง หรือจะเลือกพักผ่อนด้วยการตกปลาก็ยังได้

อันดับที่ 5 วัดพระใหญ่
วัดพระใหญ่สร้างขึ้นในปีพุทธศักราช 2515 ทางปลายสุดด้านเหนือของเกาะใกล้กับหาดบ่อผุด ซึ่งเป็นที่เคารพสักระของพุทธศาสนิกชนชาวสมุยจนถึงปัจจุบัน และถือเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดของภาคใต้ ที่ประดิษฐานไว้กลางแจ้งบนยอดเขา พวกเราขับรถยนต์เข้าไปจอดที่บริเวณลาดจอดรถของวัด ไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธ์ และพบกับจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามรอบบริเวณองค์พระใหญ่



อันดับที่ 4 วัดสำเร็จ
วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ที่อำเภอเกาะสมุย ตำบลมะเร็ต จังหวัดสุราษฎร์ธานี
วัดแห่งนี้มีประวัติที่ยาวนานมากๆ
จากที่ได้สอบถามมา วัดนี้เป็นวัดแรก ของเกาะสมุยเลยทีเดียว (แต่บางคนก็ว่า วัดขามเป็นวัดแรก ซึ่งอยู่ใกล้ๆกันและปัจจุบันเป็นวัดร้างไปแล้ว)
จากประวัติที่ยาวนานนี้ มีโบราณวัตถุ หลายๆชิ้นที่วัดแห่งนี้ อาจจะดูไม่มีค่าไม่มีราคาแต่ประวัติยาวนานมาก
-พระศิลายวง เป็นพระหยกขาวที่สร้างขึ้นที่ประเทศพม่า สมัยร้อยกว่าปีก่อน ปัจจุบันก็จะมีเพียงสี่วัดในประเทศไทย ก็จะมีที่ สมุย 1 องค์ พงัน 2 องค์ และตาก 1 องค์
-กุ
ฏิอาคันตุกะ สร้างโดยใช้ หินปะการัง
- พระที่สร้างโดยหินปะการัง จะอยู่พระวิหาร
ปัจจุบัน วัดนี้ก็ยังคงสภาพความขลังอยู่ ชาวบ้านแถวนั้นจะรู้ดี ถึงประวัติที่เก่าแก่และควรเคารพบูชา ...
จะแตกต่างจากวัดสมัยใหม่ ที่มีแต่การพัฒนาเรื่อยไป .. แต่วัดนี้ยังคงสภาพเดิมอยู่ จะบูรณะบ้างตามสมควรและตามสภาพ
ถ้าหากคนที่ไปเที่ยวแบบผ่านๆ ก็คงจะไม่คิดอะไรกับวัดนี้ ก็คิดเพียงว่าเป็นวัดธรรมดาๆเหมือนวัดทั่วๆไป
ซึ่งจริงๆ และวัดนี้ทั้งสภาพและประวัติยาวนานมาก และน่านับถืออย่างยิ่ง
วัดที่เกิดจาก ความสามัคคี ความพยายาม และความศรัทธา
...

อันดับที่ 3 สวนผีเสื้อ
สวนผีเสื้อสมุย ที่มีลักษณะเป็นสวนหินที่เต็มไปด้วยต้นไม้และดอกไม้นานาพรรณ และเป็นสวนพฤกษศาสตร์ที่รวบรวมไว้ซึ่งพันธุ์ไม้ไทย พืชสมุนไพร และไม้ป่านานาชนิดจากทุกภาคของประเทศ โดยจะมีผีเสื้อบินในแต่ละวันนับหมื่นๆ ตัว ส่วนแหล่งท่องเที่ยวอื่นที่น่าสนใจ ได้แก่ น้ำตกหินลาดและน้ำตกหน้าเหมือง, ศูนย์ลิงสมุย, เกาะแตน, ฟาร์มงูพังกา รวมถึงแหล่งดูปะการังต่างๆ เป็นต้น


อันดับที่ 2 วัดคุณาราม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น